วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ไอดอลหญิงไทย ตอน "ยิปซี ณัฐจิรา นักเขียนหน้าใหม่กับแรงบันดาลใจสู่ความฝัน"

เค้าว่ากันว่าคนที่โชคดีที่สุดบนโลก คือการได้ทำในสิ่งที่รัก และรักในสิ่งที่ทำ วันนี้ Thai Idol เลยมีตัวอย่างของนักเขียนวัยใสมากความฝันจากสำนักพิมพ์แจ่มใสอย่าง ‘ยิปซี ณัฐจิรา รัตนศิริวิไล’ หรือที่รู้จักกันในนาม ‘นางร้าย’ ผู้ที่ซึ่งมีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองทำ และสามารถทำมันออกมาได้ดีจนเรียกได้ว่าถึงขั้นประสบความสำเร็จกันเลยทีเดียว ว่าแล้วก็อย่ารอช้า ไปฟังบทสัมภาษณ์เธอกันเลยดีกว่าค่ะ

จุดเริ่มต้นของการเขียนนิยาย
“เริ่มต้นจากการอ่านค่ะ อยากบอกว่าสมัยก่อนเคยคิดว่าหนังสือต้องเป็นอะไรที่น่าเบื่อมากแน่ๆ เลยฟันธงในใจทันทีว่าเราต้องเป็นโรคภูมิแพ้หนังสือชัวร์
แต่พอเปิดใจลองมาอ่านจริงๆ ทัศนคติก็เปลี่ยนเลยค่ะ มันดี มันสนุก มันให้อะไรกับเราเยอะมาก ได้แต่บอกตัวเองว่าไปอยู่ไหนมา ทำไมถึงไม่อ่านตั้งแต่แรก
พออ่านมากเข้าๆ ก็อยากเขียนเอง อยากสร้างเรื่องราว อยากสร้างตัวละครแบบที่ชอบบ้าง(จริงๆ ก็คือพระเอกหล่อๆ นัวๆ เอาใจตัวเองนี่แหละค่ะ ฮา…)
จำได้ว่าครั้งแรกเราเขียนด้วยดินสอใส่สมุดไว้อ่านเอง จนพัฒนามาลงคอมพิวเตอร์ เริ่มแบ่งปันให้เพื่อนๆ อ่าน และได้มีโอกาสส่งนิยายประกวดโครงการนักเขียนหน้าใสปี 2 ที่จัดโดยสำนักพิมพ์แจ่มใสกับเว็บไซต์ dek-d.com ซึ่งเราต้องขอบคุณคณะกรรมการที่ให้โอกาส รวมถึงนักอ่านทุกๆ คนที่ตามอ่าน ตามโหวต จนทำให้เราชนะและได้มีโอกาสจับหนังสือเล่มแรกของตัวเองพร้อมๆ กับได้เป็นนักเขียนของสำนักพิมพ์แจ่มใสค่ะ”
แรงบันดาลใจที่สำคัญของยิปซีคืออะไร
“ความสุขของตัวเองค่ะ ถ้าทำอะไรแล้วมีความสุข แรงบันดาลใจจะเกิดขึ้นได้เองเลย ซึ่งความสุขของเรามีส่วนประกอบจากหลายอย่าง บางทีมันก็มาจาก เรื่องง่ายๆ อย่างการ ดูหนัง ฟังเพลง เห็นคนรักกัน รวมถึงการอ่านและการเขียนด้วย
ทีแรกก็เขียนเพราะความสุขส่วนตัว แต่พอได้ตีพิมพ์และรับรู้ว่าเรื่องที่เราเขียนสร้างความสุขให้คนอ่านด้วย ก็ยิ่งเป็นสองแรงบวก ผลักดันให้อยากทำงานเขียนต่อไปเรื่อยๆ”
แบ่งเวลาอย่างไรให้ได้ เพราะต้องเรียนไปด้วย เขียนไปด้วย
“จริงๆ เป็นคนที่ระบบการแบ่งเวลาย่ำแย่ถึงขั้นตกต่ำเลยละค่ะ (ฮา) เราทำอะไรตามอารมณ์มากๆ เพราะงั้นถ้ามีฟีลเขียนก็จะเขียนตุนไว้ก่อนเลย แต่ถ้าเรื่องเรียนด่วนก็ต้องเอาเรื่องเรียนก่อน ไม่เชิงว่าแบ่งเวลาเป๊ะๆ เพียงแต่รู้สึกว่าการเขียนเป็นการพักผ่อน เลยทำควบกันไปได้
เพื่อให้เห็นภาพ ยกตัวอย่างการแบ่งเวลาสไตล์ยิปซี ดังนี้ค่ะ ตื่นตี 4 มาทำงานมหาวิทยาลัยถึง 11 โมง – เขียนนิยายต่อถึง 4 โมง – งีบ – ตื่นมาทำงานมหาวิทยาลัย – เขียนนิยายต่อถึงตี 1 – นอน – 7 โมงตื่น (ห้ามลอกเลียนแบบค่ะ ฮ่า!)
หรือถ้าวันไหนมีเรียนก็… กลับจากมหาวิทยาลัยถึงบ้าน 5 โมง – งีบ – 1 ทุ่มตื่น – ทำงานมหาวิทยาลัยถึงเที่ยงคืน – เขียนนิยายต่อถึงตี 4 – นอน – 7 โมง กริ๊งงง นาฬิกาปลุกตื่นไปเรียนอีกแล้วจ้า (ห้ามลอกเลียนแบบรอบสองค่า XD)

ช่วงเวลาที่ยากที่สุดในชีวิตคืออะไร ผ่านมันมาได้ยังไง
มีช่วงเวลายากๆ เยอะเลยค่ะ ไม่รู้จะหยิบเรื่องไหนมาเล่าดี อ่า…ตัดภาพไปที่วิธีผ่านมันมาได้ยังไงเลยละกัน ก็ไม่มีอะไรมาก ใช้ ‘ใจ’ ล้วนๆ เลยค่ะ ปัญหาหลายอย่างแก้ที่คนอื่นหรือสิ่งอื่นไม่ได้ แต่สามารถปรับที่ใจของตัวเองได้ เราจะมีคาถาส่วนตัวบทหนึ่งที่แทบจะยึดเป็นปัจจัยที่ 5 นั่นคือ “ชีวิตคือการเรียนรู้” ค่ะ ไม่มีอะไรเลวร้ายที่สุด มีแต่ว่าเราเรียนรู้อะไรจากมันได้บ้าง กับอีกอย่างคือ “การอดทน” การอดทนมันเป็นศิลปะอย่างหนึ่งนะ ตอนแรกเราอาจจะดูไม่ออกว่าสุดท้ายมันเป็นยังไง แต่พอเสร็จแล้วมันสวยงามนะ เหมือนทุกครั้งที่เราอดทน สุดท้าย “มันก็ผ่านไป” เสมอ
มาถึงวันนี้ในใจก็ตกผลึกกลั่นออกมาไว้เตือนตัวเองได้อีกประโยคหนึ่งว่า “บางปัญหาไม่ได้มีไว้ให้แก้ไข แต่มีไว้ให้ยอมรับต่างหาก”
ฝากข้อความถึงเด็กรุ่นใหม่ที่อยากเขียนนิยาย เขียนยังไงไม่ให้ท้อ หรือเขียนยังไงให้มีความสุขแบบยิปซี
“หลายคนที่เขียนนิยายก็อยากเห็นเรื่องของตัวเองได้ไปอยู่บนแผงหนังสือแหละเนอะ บ้างสมหวัง บ้างผิดหวัง แต่ความผิดหวังใดๆ ก็ไม่น่าเศร้าเท่าเลิกตามความฝันตัวเองไปนะ เราอยากบอกว่าการทำงานที่รักไม่มีขาดทุนแน่นอน มีแค่กำไรกับเสมอตัว ต่อให้สำนักพิมพ์ปฏิเสธต้นฉบับก็ยังไม่ถือว่าขาดทุนนะคะ เพราะเราได้รับความสุขที่เงินซื้อไม่ได้ตั้งแต่ขณะลงมือเขียนแล้ว
ปัจจุบันนี้ก็มีช่องทางให้แสดงผลงานมากมาย ทั้งส่งต้นฉบับให้สำนักพิมพ์พิจารณาตามปกติ ส่งเวทีประกวด ลงเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และทำเป็น E-book เป็นต้น ทีนี้ก็อยู่ที่เราแล้วว่าจะให้โอกาสตัวเองหรือเปล่า
เป็นกำลังใจให้นะคะ อย่าให้อะไรมาหยุดความฝันเราได้
ฝาก Quote ไว้ให้ “Hard work beats talent when talent fails to work hard” – Kevin Durant (นักบาสเกตบอล NBA)”
มาถึงจุดนี้ได้ อยากพูดอะไรไหมคะ
อยากขอบคุณทุกอย่างเลยค่ะ เพราะทุกๆ อย่างหล่อหลอมให้เราเป็นเราในวันนี้
ทั้งสำนักพิมพ์แจ่มใสที่ให้โอกาส
ทั้งนักอ่านที่น่ารักต่อกันเสมอมา
ครอบครัว
เพื่อนๆ
พี่ๆ น้องๆ ในวงการน้ำหมึกที่เป็นแรงบันดาลใจชั้นดี
ครูอาจารย์
เหตุการณ์ทั้งดีและร้ายที่คอยสอนเราให้เรียนรู้อยู่เสมอ
ที่สำคัญ ขอบคุณตัวเองที่ไม่ทิ้งความฝันและพยายามเสมอมา

ฝากผลงาน
#ขออนุญาตฝากร้าน #นิยาย #ผู้ชายเต็มเรื่อง #ผิด
กำลังจะมีผลงานเล่มต่อไปชื่อเรื่อง “Crosswalk Phobia ทางม้าลายทักทายรัก” นะคะ
แล้วก็ฝากแฟนเพจด้วยค่ะ fb.com/nangraii.official ที่นี่เป็นเหมือนครอบครัวเลยฮะ มีอะไรสามารถพูดคุย แบ่งปัน เมาท์มอยได้เต็มที่ ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกนาทีนะคะ
*รวบกอด*

เป็นอย่างไรบ้างคะกับนักเขียนคนเก่งของเรา Thai Idol เชื่อว่า ‘ยิปซี ณัฐจิรา รัตนศิริวิไล’ จะสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คนได้อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นใครที่มีความฝัน อย่ามัวรีรอ รีบลงมือทำกันเถอะ!
สำหรับวันหน้า Thai Idol จะมีใครอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันนะคะ
Idol คนอื่นๆ กดเลย :: CLICK
สงวนลิขสิทธิ์ห้ามคัดลอกบทความไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก www.thaiidol.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก