วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ไอดอลหญิงไทย ตอน "คำขวัญ ดวงมณี กับเส้นทางผู้กำกับหญิงที่น่าจับตามอง"


Thai Idol ในวันนี้ เรามีผู้กำกับหญิงหน้าใหม่ไฟแรงมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักกันค่ะ นับว่าเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งพุ่งแรงที่ควรจับตามองอย่างยิ่ง เพราะถึงแม้ ‘คำขวัญ ดวงมณี’ หรือ ‘จีน’ จะเพิ่งเรียนจบจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาแฟชั่นดีไซน์ แต่เธอกลับมีผลงานมาแล้วมากมายในฐานะผู้กำกับรุ่นใหม่ ผลงานที่ผ่านมานั้นนับว่าไม่ธรรมดา ว่าแล้วเราไปฟังบทสัมภาษณ์กันเลยดีกว่าค่ะ!

จุดเริ่มต้นของความหลงใหลในสาขาอาชีพนี้
“ประมาณตอนปี 3 ค่ะ จริงๆ จีนชอบแฟชั่นนะ แต่พอเรียนไปสักพักเริ่มรู้สึกว่าเราไม่ได้อยากทำอาชีพในอุตสาหกรรมนี้ จีนเป็นคนชอบดูหนังฟังเพลงค่ะ ตอนเด็กๆ ก็ชอบถ่ายตัดต่อวีดีโอเล่น แบบง่ายๆ นี่แหละ พอตอนจะขึ้นปี 4 มีโอกาสได้ถ่าย fashion film ให้งานรุ่นพี่รุ่นน้องในคณะ ทำให้จีนรู้สึกว่าเราได้ลองทำอะไรใหม่ๆในสิ่งที่ตัวเองชอบค่ะ”
อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้เข้ามาในวงการนี้ และผลงานที่ผ่านมามีอะไรบ้าง 
“จริงๆ จีนไม่ได้เรียนเฉพาะทางมา ไม่ได้รู้เรื่องสายงานโฆษณาหรือภาพยนตร์มากค่ะ แต่เป็นคนชอบที่จะดูหนังและฟังเพลง อาจจะเป็นเพราะเราสนใจเรื่องของ visual ภาพและเสียง จีนเป็นคนชอบเรียนศิลปะและดนตรีมาตั้งแต่เด็กๆ ทำได้ดีอยู่สองวิชานี้ (หัวเราะ) แถมเรียนต่อแฟชั่นอีก มันเหมือนสั่งสมให้เราเอาแต่ละอย่างมาประยุกต์ใช้กับงานค่ะ”


“จีนเลยเริ่มดูพวก fashion film งานของเมืองนอก ก็เลยคิดว่า เห็นแล้วอยากทำมั่งจัง แล้วก็ลงมือทำเลยค่ะ ก็ไปขอถ่ายงานคนรู้จักง่ายๆ ค่อยๆ เรียนรู้ดูในเว็ปบ้าง ซื้อหนังสือมาอ่านบ้าง มีโอกาสได้ทำมาเรื่อยๆ จนเรียนจบระหว่างรอรับปริญญาก็ได้มีโอกาสฝึกงานที่ Production house ชื่อ Wink Wink ค่ะ เป็นจุดเริ่มต้นที่ได้ลองสัมผัสงานโฆษณา ระหว่างฝึกก็ทำให้เรารู้ว่าเราขาดและต้องเพิ่มอะไร หลังจากนั้นก็มีพี่เจ้าของแบรนด์เครื่องเขียนของคนไทยชื่อ เกเร เขาให้จีนทำวีดีโอโปรโมทสินค้าให้ลงออนไลน์ เป็นงานโฆษณาอันเล็กๆ ตัวแรกที่ได้ทำค่ะ ทำให้ประมาณ 3 ตัว ต่อมามีโอกาสได้ไปถ่าย vdo เบื้องหลังให้ Elle magazine ทำให้คนก็เริ่มเห็นงานเราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆค่ะ”
“แล้วก็มีของแบรนด์รองเท้า London Brown Romp Boy แบรนด์ Playhound แต่จุดเปลี่ยนคือเมื่อเดือนมีเมษา-พฤษภา ที่ผ่านมา จีนได้ไปช่วยรุ่นน้องที่คณะ ทำ fashion film ธีสิส This is not sa stone เพื่อโปรโมทงานให้น้องๆ ผลตอบรับดีเกินคาดมากค่ะ คนแชร์เยอะมาก เลยทำให้คนรู้จักตัวเรามากขึ้น ล่าสุดจีนเลยได้มีโอกาสร่วมงานกับเอเจนซี่Ogilvy & Mather กำกับงานโฆษณาตัวแรกในชีวิตคือ Central Midnight Saleเพิ่งออนไปเมื่อ 25 มิถุนาที่ผ่านมาค่ะ โดยได้รับการช่วยเหลือจากเจ้านายจีน คือพี่ แจน มัณฑนากร เป็นผู้กำกับหญิงที่ตอนนี้จีนทำงานด้วยอยู่ค่ะ”
ทำได้ดีทั้งๆ ที่ไม่เคยเรียนด้านนี้มาก่อน แบบนี้เรียกพรสวรรค์ได้หรือเปล่า
“จีนว่าคนเรามีพรสวรรค์กันทุกคนค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าเราเจอมันเร็วช้า สิ่งต่างๆ ที่เราชอบนี่แหละจะช่วยทำให้เราทำได้ดีในด้านนั้นๆ จีนรู้สึกโชคดีมากที่จีนเจอตัวเอง ตอนเรียนจบมาเลยมีโอกาสได้ทำเลย ลุยเลย มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเราเรียนอะไรมา แต่เราได้ทำในสิ่งที่ชอบ ที่ผ่านมาจีนก็คิดว่าเป็นเพราะความสามารถตัวเองด้วยส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งเลยที่ขาดไม่ได้เลยคือคนที่ช่วยเหลือและสนับสนุน ทำให้จีนได้รับโอกาสดีๆ ทั้งคุณพ่อ คุณแม่ เจ้านาย รุ่นพี่ เพื่อนๆ ขอบคุณทุกคนมากเลยค่ะ โดยเฉพาะรุ่นพี่จีนชื่อ พี่นัท ที่เป็นเหมือนทั้งรุ่นพี่ เพื่อนและครู ช่วยสอนจีนตอนจีนเริ่มใหม่ๆ รวมถึงพี่แจนเจ้านายจีนตอนนี้ ที่คอยสอนให้ทำงานจริงและให้โอกาสจีน รวมถึงทุกคนที่ผ่านมาในชีวิต มันทำให้เราได้มีวันนี้ค่ะ”

อยากเป็นผู้กำกับฝีมือดีตั้งแต่อายุยังน้อยเหมือนจีนต้องทำยังไงคะ
“สำหรับคนที่อยากทำงานสายนี้ หรือทำอยู่ จีนว่าใครๆที่มีกล้องก็สามารถทำได้ค่ะ แต่ทำยังไงให้เราแตกต่างจากคนอื่น จีนว่าลองนำสิ่งที่ตัวเองชอบมาผสมในงานเรา หาสไตล์ให้กับงานตัวเอง แล้วมีความสุขกับสิ่งที่ทำ ฝึกไปเรื่อยๆ เราจะได้งานที่ดีออกมาเองค่ะ
ไอดอลในดวงใจ
“จีนชอบงานของ Tim Burton, Wes Anderson, Park Chan-wook, Sofia Coppola, Hayao Miyazaki ถ้าผู้กำกับไทยจีนชอบงานของ พี่ อั๋น วุฒิศักดิ์ อนรรฆพร ค่ะ”
“ส่วนไอดอลจริงๆ อีกคนคือคุณแม่ค่ะ จีนกับคุณแม่สนิทกันมาก คุณแม่เป็นคนที่เก่งทำอะไรได้หลายๆอย่างและให้มุมมองแง่คิดในการใช้ชีวิต เราคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันตลอด เลยอยากเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีทัศนคติได้เหมือนคุณแม่ค่ะ”
“มีประโยคนึงที่คุณแม่ชอบคือ successful are made not born ความสำเร็จเกิดจากการที่เราสร้างขึ้นมา ไม่ใช่ติดตัวมาค่ะ”


เป้าหมายสูงสุด และฝากอะไรถึงเด็กรุ่นใหม่ที่กำลังจะตามมา
“อยากเป็นผู้กำกับหญิงคนนึงค่ะ ที่ได้ทำงานในแบบที่เราชอบ ให้คนยอมรับสไตล์งานเรา อยากมีโอกาสกำกับ Ad campaign ทำ Fashion Film ให้แบรนด์ดังๆ ระดับโลกที่ตัวเองชอบ หรืออาจจะทำหนังสั้นสักตัว
ฝากถึงน้องๆ ว่า ตอนเรายังเด็ก มันไม่แปลกหรอกที่เราจะไม่รู้ตัวว่าชอบไม่ชอบอะไร มีโอกาสลองทำหลายๆอย่างก็ลองผิดลองถูกไป แต่เมื่อไหร่ที่เรารู้ว่าชอบอะไร ขอให้ตั้งใจทำอย่ากลัวที่จะฝัน เพราะมันเป็นเหมือนแรงผลักดันให้เราทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ อย่าท้อแต่ขอให้สนุกไปกับมันค่ะ (ยิ้ม)”
สุดยอดไปเลยใช่ไหมคะกับบทสัมภาษณ์ผู้กำกับหญิงฝีมือดีอย่าง ‘จีน คำขวัญ ดวงมณี’ Thai Idol เชื่อว่าบทสัมภาษณ์ของจีนจะสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนที่ต้องการทำตามฝัน หรือคนที่อยากเป็นผู้กำกับตั้งแต่อายุยังน้อย ‘Successful are made not born’… ว่าแล้วเราก็ลุกออกไปทำฝันให้เป็นจริงกันเถอะ!!


ติดตามผลงานของจีนได้ที่: 
สำหรับวันหน้า ไอดอลหน้าใหม่จะเป็นใครนั้น อย่าลืมติดตามนะคะ!
Idol คนอื่นๆ กดเลย :: CLICK
สงวนลิขสิทธิ์ห้ามคัดลอกบทความไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก www.thaiidol.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก