วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ไอดอลรอบโลก ตอน "The Ocean Cleanup by Boyan Slat"


The Ocean Cleanup เรื่องราวของเด็กหนุ่มนักศึกษาวิศวกรรมอากาศยานจากเนเธอแลนด์ด้วยอายุเพียง 19 ปีกับโครงสร้างแพลอยน้ำแก้ปัญหาขยะในทะเล เป็นการนำเทคโนโลยีและความพยายามของมนุษย์ มารวมกัน จนเกิดเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ "Boyan Slat" นักประดิษฐ์ชาวดัตช์และผู้ประกอบการที่สร้างเทคโนโลยี ในการแก้ปัญหาสังคมด้านสิ่งแวดล้อม ที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่สหประชาชาติเคยมีมา

 จุดเริ่มต้นของแนวคิดอันสุดโต่งนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2011 ตอน Slat อายุแค่ 16 ปี เขาเกิดความคิดนี้ขึ้นตอนที่เขาเดินทางไปท่องเที่ยวทะเลชายฝั่งประเทศกรีซ ในขณะที่ดำน้ำอยู่ ท่ามกลางทะเลสีฟ้าใสสะอาด
 เขากลับนับจำนวนปลาได้น้อยกว่าขยะพลาสติกเสียอีก Slat จึงเก็บเรื่องนี้มาเป็นแรงพลักดันในการหาวิธีง่ายๆละได้ผลจริง โดยเริ่มศึกษามหาสมุทรทั้งด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม สิ่งมีชีวิต เขาพบสิ่งที่นักสมุทรศาสตร์เรียกกันวังวนของน้ำในมหาสมุทร ที่ผิวน้ำจะเคลื่อนที่ไปเป็นวงอันเนื่องมาจากกระแสลม กระแสน้ำ และภูมิประเทศ ซึ่งสิ่งต่างๆ ที่ลอยไปกับน้ำ ก็มักจะเดินทางไปกับวังน้ำวนนี้จึงทำให้ขยะต่างๆมารวมกันกลางมหาสมุทรหากเรานำอุปกรณ์ไปวางล้อมไว้ ขยะก็จะไม่ลอยไปไหน และสามารถเก็บขยะ
ออกจากทะเลได้ง่ายขึ้น อาจจะเป็นเรื่องที่ยากมากถ้าเราลองนึกถึงตัวเองกับแนวคิดแบบนี้ แต่ว่า Slat ก็ไม่เคยเลิกล้มความตั้งใจเลย

จากนั้นเขาเริ่มออกแบบทุ่นลอยน้ำอยู่กับที่ ที่ใช้กระแสน้ำและกำลังลมพัดพาขยะพลาสติก เข้าสู่แขนรูปตัว V ยาว 100 กิโลเมตร ทำให้สามารถดักจับขยะได้ถึง 3 เมตร จากระดับผิวน้ำ โดยไม่ต้องออกแรงอะไรเลยและไม่สร้างความเสียหายต่อชีวิตในผืนน้ำอีกด้วย

ตุลาคม ปี 2012 เขานำเสนอไอเดียในงาน "TEDx Talk" ที่เนเธอร์แลนด์ เพื่อกำจัดขยะที่กำลังล่องลอยมานานนับทศวรรตกับโครงสร้างกว้าง 100 กิโลเมตร ที่จะกำจัดขยะในมหาสมุทรได้ถึง 42% ซึ่งมีน้ำหนักกว่า 70 ล้านกิโลกรัม ที่กำลังล่องลอยอยู่ในมหาสมุทรมานานนับทศวรรต ซึ่งวิธีนี้จะเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 4.53 ยูโรต่อกิโลกรัมหรือราว 167 บาทเท่านั้น คิดเป็น 3% เมื่อเทียบกับวิธีอื่นๆก่อนหน้า การพูดครั้งนี้ส่งผลให้มีคนให้ความสนใจอย่างล้นหลามเกิดกระแสไวรัลทางอินเตอร์เน็ต ทำให้เขาได้รับการสนับสนุนทางการเงินรวมทั้งได้คนมาร่วมทีมนับร้อยคน

ปี 2013 เขาตัดสินใจพักการเรียนในมหาวิทยาลัย เพื่อมาก่อตั้ องค์กร The Ocean Cleanup อย่างเป็นทางการ โดยทำหน้าที่บริหารงานเองทั้งหมดอย่างเต็มตัว จากนั้น ในปี 2014 เขาและเพื่อนนัก วิทยาศาสตร์ร่วมทีมกว่า 100 คน ทำ“เครื่องกำจัดขยะรุ่นทดสอบ”เครื่องแรกขนาด 40 เมตร ได้ฤกษ์ลอยตัวสู่ผิวน้ำ ใกล้เกาะ Azores ในเดือนมีนาคม 2014 อีกสามเดือนให้หลัง พวกเขาได้ร่วมกันเขียนรายงาน530หน้าถึง“ความเป็นไปได้ที่จะทำความสะอาดทะเลจากขยะพลาสติก โดยไม่สร้างความเสียหายต่อชีวิตในท้องทะเล” โดยมีเป้าหมายจะกำจัดแพขยะกลางทะเลแปซิฟิคในเวลา10ปี หลังการเผยแพร่รายงานนี้ เขาได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลาม จากนักลงทุนกว่า 38,000 คน จาก 160 ประเทศทั่วโลก เป็นเงินถึง 2.2 พันล้านดอลลาร์ หรือ 7.6 พันล้านบาทภายในระยะเวลาเพียง 100 วันเท่านั้น ทำให้ขณะนี้ พวกเขากำลังดำเนินการระยะ2ด้วยการติดตั้งเครื่องที่มีใหญ่ขึ้น ซึ่งมีขนาดถึง 2 กิโลเมตรที่ประเทศญี่ปุ่น เครื่องกำจัดขยะนี้จะทำสถิติ โครงสร้างลอยน้ำจากฝีมือมนุษย์ที่ยาวที่สุดในโลก โดยโครงการนี้คาดหมายว่าจะเริ่มดำเนินการเต็มรูปแบบได้ในปี 2020 




นี่เป็นความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงโลกกับแค่ความคิดง่ายๆที่อยากจะให้สถานที่ที่เราไปนั้นสวยงามน่าเที่ยวกว่านี้จนกลายเป็นไอเอียที่ตกผลึกออกไปและประสบความสำเร็จในวงกว้าง อาจเพราะการตั้งใจในการทำสิ่งที่ตัวเองมุ่งหวังหรือตั้งเป้าหมายไว้อย่างจริงจังโดยไม่ย่อท้อ อยากให้เพื่อนๆที่อาจจะคิดตั้งใจทำอะไรแล้วจงมุ่งมั่นต่อไปให้สำเร็จเป็นกำลังใจให้นะ สู้ๆ

Cr: Boyan Slat
เรื่อง: TNN24


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น